Monday, April 30, 2012

[Review] SSX


แค่รูปแต่ง -*- ตัวละครหรือสถานที่ไม่มีในเกม SSX แต่อย่างใด -โดย Tananset J.
        ไหนๆก็เก็บ Achievement จนจะครบละเหลือเก็บจุกเก็บจิกนิดหน่อยก็จอเขียน review เกมนอกสายตาชาวกีฬาบ้านเรากับ SSX สักนิดก็แล้วกัน


      
        สำหรับ SSX ก็อย่างที่หลายๆคนรู้กัน มันเป็นที่สุดในเกมแนว Snowboarding โดยที่จุดเด่นของมันหลักแล้วคงจะอยู่ที่รูปแบบการเล่นที่เน้นความผาดโผน บ้าๆบอๆด้วยท่วงท่าที่เว่อร์เกินจริง สำหรับแฟนๆคงจะสังเกตได้ว่าซีรี่ย์นี้เพิ่งกลับมาครั้งแรกหลังจากที่หายเงียบไปตั้งแต่ยุค PS2/Xbox (ไม่นับของ Wii ถ้ามีนะ -*-) ซึ่งความเห็นผมเอง มันก็น่าแปลกใจที่อยู่ๆก็กลับมา แต่ไอ้ที่น่าแปลกกว่าก็คือมันออกมาดีมากซะด้วยนี่แหล่ะ
โหมดการเล่นหลัก 3 แบบ / 3 สไตล์
       SSX ภาคนี้จะมีโหมดการเล่นแบ่งออกเป็น World Tour  , Explore และ Global ที่แม้มีรูปแบบคล้ายๆกันแต่ก็ยังมีจุดเด่นที่ต่างกันซึ่งผมจะขอแยกออกรายละเอียดให้ตามนี้
Himalaya , Alps ,Rockies มีหมดแหล่ะ -*-
ชุดร่อน คล้ายๆแบบ Transformer 3 นั่นแหล่ะ
  • World Tour : ถ้าเป็นเกมแนวเดินยิงมันก็เป็น Campaign ดีๆนั่นแหล่ะ, ในโหมดนี้จะเป็นโหมดกึ่งเนื้อเรื่องในเกมกีฬาที่จะบอกถึงที่มาที่ไปว่าอะไรยังไงถึงได้มาแข่งกันแบบนี้แล้ว เกิดอะไรขึ้นกับสมาชิกวง SSX ที่ต่างคนต่างไปจนถึงต้องมารวมก๊กกันใหม่ ในโหมดนี้คุณจะได้ค่อยๆเรียนรู้ลูกเล่นต่างๆของเกมที่เพิ่มเข้ามา อย่างพวกอุปกรณ์เสริมอย่างชุดร่อน , ถังอ๊อกซิเจน พร้อมท่องไปตามสนามแข่งตามสถานที่ดังๆทั่วโลก ส่วนสำคัญที่สุดของโหมดนี้ก็จะเป็นการแข่งที่เรียกกว่า Deadly Descent ซึ่งจะเป็นสนามที่คุณจะต้องดวลกับ Griff (อดีตสมาชิกทีม SSX) ในแบบ 'ตัว-ตัว' ในการแข่งที่มีเงื่อนไข,อุปสรรค์ในสภาพแวดล้อมทักต้องใช้ทักษะเอาตัวรอดเพื่อชัยชนะ
  • Explore : ทุกสนาม ทุกแนวการแข่ง ในแบบเดียวกับ WorldTour  , สำหรับโหมดนี้ก็จะเป็นโหมดสำหรับแข่งเพื่อความสนุกเพียวๆและเป็นส่วนเนื้อๆของ SSX ภาคนี้ ส่วนที่จะต่างกับ WorldTour ตรงที่ใน 1 Drop (สนามแข่ง) คุณสามารถเลือกแข่งได้ทั้งแบบ Trick it! , Race it! ไม่ว่าจะอยู่ในสนามแนวไหนก็ตาม และมันจะท้าทายพอตัวเลยทีเดียว เพราะโหมด Survive ซึ่งเป็นโหมดที่ต้องเอาตัวรอดแต่กลับต้องมาเล่น Trick ด้วยซะอย่างนั้น  อ่อ..แล้วถ้าใน friendslist ของคุณมีเพื่อนที่เล่น SSX อยู่ด้วยหล่ะก็ โหมดนี้จะมีการจัด Rival(คู่แข่ง)เพื่อท้าดวลสถิติกันด้วย (ถ้าแคร์หน่ะนะ)
  • Global : ทุกแนวทั่วสนาม แต่กับ นักแข่งทั่วโลก , โหมดนี้จัดว่าคล้ายกับ Explore มาก ทว่าคุณไม่ต้องไปเทียบคะแนน-อันดับกับนักแข่ง ai ที่ไหน แต่คุณต้องมาวัดสถิติของคุณกับนักแข่งคนอื่นๆหรือไม่ก็เพื่อนของคุณเองนั่นเอง  ในโหมดนี้จุดที่น่าสนใจที่สุดก็จะเป็นส่วนของการแข่งผสมกับการเดิมพัน (ค่าแลกเข้า) ซึ่งคุณจะต้องจ่าย(สำหรับการแข่งส่วนใหญ่) แล้วที่เหลือก็จะอยู่ที่ ตัวผู้เล่นแล้วว่าจะสามารถทำคะแนนเข้าไปอยู่ในช่วงไหนของเงินรางวัลกองโตที่จะแบ่งเป็น Diamond , Platinum , Gold , Silver และ Bronze มากน้อยตามลำดับ
    ***ผมได้มีโอกาสชนะ Diamond 3-4 ครั้ง จำได้ว่าเงินสูงเกือบแตะล้าน แต่ค่าแลกเข้ากับจำนวนผู้ที่แจมแล้ววางเงินเข้าหม้อก็อยู่ที่หลักหลายพันคนเช่นกัน***

    **การแข่งแต่ละประเภทจะถูกสุ่มขึ้นโดยระบบของ EA และมีอายุเปิดให้เข้าร่วมตั้งแต่สั้นๆ 2 ชั่วโมงไปจนถึงเป็นวันๆ  ไอ้ที่มันสนุกสำหรับผมมันก็อยุ่ตรงที่ ถ้าหากมีใครบางคน(หรืออาจจะหลายคน)มาได้คะแนนเยอะกว่าคุณแล้วหล่ะก็จากที่คุณทำเป้าได้ Platinum คุณก็อาจจะถูกถีบตกลงไปที่ Gold แล้วได้เงินรางวัลน้อยลงไปอีกนี่สิ (สาเหตุหนึ่งที่ผมชอบหาสนามที่ใกล้ปิดรายการ ปั่นคะแนนเยอะๆแล้วชิ่ง lol)**

    รวมๆแล้วถ้าจะมีอย่างนึงที่บอกได้สำหรับ EA นั่นก็คือส่วนของ EA sports ต้องยอมรับเลยว่าเค้ารู้การที่จะทำเกมกีฬาให้ออกมาดีได้จริงๆ น้อยนักที่จะทำให้ผิดหวัง( อย่าง Fifa คงไม่ผิดหวังกันแน่หล่ะ) ไม่ว่าจะเป็นตัวเกมเอง หรือส่วนของ Soundtrack เพลงลิขสิทธิ์ที่ถูกยัดเข้ามาจัดว่าเข้ากันได้ดีแทบทั้งสิ้น และสำหรับ SSX เองก็เป็นการคืนสู้ตัวต้นฉบับที่ดีไม่แพ้กัน และผมค่อนข้างมั่นใจว่ามันเป็นเกมกีฬาแนวๆบอร์ดดิ้งที่ดีที่สุดในตอนนี้เลยก็ว่าได้ (ดีกว่า Tony Hawk ในปัจจุบัน , เพราะนับจาก Project 8 ซีรี่ย์ Tony Hawk กากลงเรื่อยๆ - * -)  ส่วนจุดด้อยของภาคนี้ก็คงไม่พ้นส่วนของ Multiplayer ในเกมนี้คุณไม่สามารถที่จะเล่นออนไลน์พร้อมกันได้แบบ realtime, ที่เล่นได้มีเพียงการแข่งกันด้วยเวลา / สถิติ ผ่านระบบที่เรียกว่า RiderNet (เหมือนกับระบบ Autolog ของเกม Need for Speed : Hot Pursuit เป๊ะ) นอกนั้นก็ไม่มีอะไรนอกจาก bug น่าบ่นนิดหน่อยอย่าง เวลาที่คุณโดดเข้ามุมซอกหินซอกเขาในทางที่ไม่ถูกไม่ควร มันอาจจะทำให้คุณติดแหง็กจนรำคาญได้ แม้จะกด rewind กลับได้แต่ถึงตอนนั้นคู่แข่งอาจจะไปไกลแล้วก็ได้(ถ้าคุณเล่นโหมด Race it!) สุดท้ายก็ ฮ.สุดแสบ คุณเล่นท่าทำ Trick ไปชน ฮ. จนได้ Bonus ได้จริง แต่ก็นะ ถ้า ฮ. มันดันเข้ามาใกล้ตอนที่คุณต้องการกระโดดข้ามหุบเหว (...แค่อยากจะโดดข้ามเท่านั้นหน่ะนะ) เมื่อนั้นก็นรกละเพราะนอกจากคุณจะได้กระแทกเล่นท่ากับ ฮ. แล้วยังจะได้ชิ่งตกเหวตายซ้ำอีกที -*-
    โฉมหน้า RiderNet ชวนให้นึกถึง AutoLog

    ** ในการที่จะเล่นโหมด Explore/Global Events เพื่อแข่งคะแนน/สถิติกับเพื่อนไม่จำเป็นต้องเป็นสมาชิก Live Gold , และไม่จำเป็นต้องใช้ Online-Pass ที่มากับเกมมือ 1 แต่อย่างใด  "แต่" เงินที่คุณได้จากการเข้าร่วมการแข่งในโหมด Global คุณจำเป็นต้องมี Online-Pass ไม่งั้นเงินทั้งหมดที่ได้จากโหมดนี้จะถูก Bank เอาไว้**

    คะแนน :  8 / 10
    โดย Tananset J.