Friday, June 10, 2011

[Review] DukeNukem : Forever เกม fps classic ที่ผิดยุคไปไม่หน่อย


     
      ขอกล่าวสวัสดีทักทายทุกท่านนะครับ.. รีวิวคราวนี้ขอมาแปลกหน่อย แล้วอาจจะแปลกต่อไปอีกเพราะผมจะปรับรูปแบบในบางส่วนเพื่อให้เป็นสไตล์ของตัวเองมากขึ้นพร้อมกับรีวิวด้วยมุมมองของตัวเองบ้าง แต่ยังจะพยายามคงคุณภาพเนื้อหาไว้ดั่งเช่นเดิม


**อ่านแล้วคิดว่าเป็นยังไงทิ้ง feedback ไว้ใน comment ได้นะครับ / แก้แล้วแก้อีกหลายรอบมาก่วงนี้คิดอะไรไม่ค่อยออกเลยตื้อไปหมด**

       มาในคราวนี้ผมจะมารีวิวเกมๆหนึ่งซึ่งเป็นเกมที่คุณจะได้พบกับพระเอกนักบู้ของเกมสุดคลาสสิคที่เหล่าสาวกผู้ติดตามพากันยกยอให้เป็นป๋าปืนทองกล้ามโต ฮีโร่ที่ปกป้องมวลมนุษย์และสาวฮ๊อตด้วยการเตะก้นพวกต่างดาวทุกไซด์ทุกขนาด ที่มารุกรานโลกนามว่า Duke Nukem ที่ได้กลับมาแล้วอีกครั้งใน DukeNukem:Forever หลังจากได้หายเงียบไปอย่างยาวนานกว่า10ปี เนื่องจากอุปสรรค์ต่างๆนาๆที่ทำให้การพัฒนาติดๆขัดๆ..เรื่อยมาจนตอนนี้ก็ออกมาถึงมือจนได้ มาดูกันเลยแล้วกันว่าตัวเกมมันทำออกมาได้คุ้มค่ากับการรอคอยไหมหรือมันจะเป็นแค่เกมภาคต่อที่น่าผิดหวังกันแน่...

โฉมหน้าป๋า Duke Nukem
        เนื้อหาของเกมจะให้คุณได้รับบทเป็นป๋า Duke ฮีโร่หนึ่งเดียวของมวลมนุษย์ที่กำลังพักผ่อนในคาสิโนสุดหรูในภายใต้ชื่อของตัวเองไปกับชีวิตที่ชายหลายคนใฝ่ฝันพร้อมกิจกรรมบางอย่างที่ผมไม่ขอพูดถึง อยู่ ณ นครลาสเวกัสที่มียานผู้มาเยือนจากต่างดาวลอยลำอยู่อย่างสงบ( เพราะโดนอัดไปในเกมภาคก่อนเมื่อ 12 ปีที่แล้ว ) แต่ก็อย่างเช่นเคยความสงบมันไม่ได้ยั่งยืนตลอดไป.. (ก็แน่หล่ะครับ ถ้าไม่อย่างนั้นจะเป็นเกมเดินยิงให้เล่นไปเพื่อ?) เพราะยานลำยักษ์ของผู้มาเยือนจากต่างดาวเริ่มมีความเคลื่อนไหวที่มีทีท่าว่าจะก่อปัญหา ที่ทำให้ป๋า Duke รู้สึกว่างานจะเข้า จนในที่สุดทุกอย่างก็เริ่มชัดเจนขึ้นเมื่อการโจมตีจากพวกตัวประหลาดเปิดฉากอย่างเต็มอัตรา และแน่นอนหล่ะครับเรื่องที่ป๋า Duke ยอมรับไม่ได้เลยก็คือพวกต่างดาวมันมาจับสาวๆสุดฮ๊อตไปซะหมดแผ่นดินจนป๋าต้องออกโรงไปไล่ตืบพวกมัน และยุติความหายนะที่กำลังเกิดขึ้นให้จงได้

ยานของพวกต่าวดาว ที่อยู่เหนือนครลาสเวกัส
อืมม... นั่นดูคล้ายๆกับ... อะไรสักอย่าง
     รูปแบบการเล่นของเกม DukeNukem:Forever เป็นเกมการเล่นแนวเดินยิงในแบบบุคคลที่หนึ่งที่เรียบง่ายตรงไปตรงมา และมีสไตล์อันเป็นเอกลักษณ์ของตัวเอง ไม่ว่าจะด้านเกมเพลย์แนวเดินยิงแบบคลาสสิคที่จะพาคุณเข้ากระหน่ำกระสุนกับศัตรูหลากชนิดหลายขนาดอย่างเมามันส์  เพราะในเกมนี้คุณจะได้เตะก้นพวกต่างดาวที่มีหน้าตาคล้ายๆหมูป่าที่ตัวโตอย่างนักมวยปล้ำ ไปจนถึงเอเลี่ยนตัวโตที่มีนมสามเต้าด้วยอาวุธตั้งแต่ปืนพกเลี่ยมทองคู่กาย,ปืนกล3ลำกล้อง ไปจนถึงเครื่องยิงจรวด รังสีย่อส่วนและแช่แข็ง  พร้อมกับการปล่อยมุขฮาๆให้ได้ขำเป็นครั้งคราว กับความยาวของเกมประมาณ 6-7ชั่วโมงและด้วยระบบพลังชีวิตในเกมหรือที่เรียกว่า Ego ที่เปรียบเสมือนเกราะที่จะเพิ่มขึ้นเองหากไม่ได้รับการโจมตีต่อเนื่อง ที่คุณสามารถเพิ่ม Ego ได้จากการทำเรื่องสไตล์ป๋า Duke (หรือเยินยอตัวเองนั่นแหล่ะ)อย่าง ต่อยกระสอบ ,ยกเวต ,ส่องกระจกเป็นต้น นอกจากนี้ในเกมก็ยังมีการใช้ไอเท็มเสริมอย่างการดื่ม "เบียร์"ที่ทำให้ทุกอย่างดูช้าลงเล็กน้อยเพื่อความได้เปรียบ รวมไปถึงการอัด สเตอรอยด์ ที่ทำให้สามารถสอยศัตรูทั่วไปล่วง(ต่อยหัวหลุด)ได้ในหมัดเดียว และ เครื่องฉายโฮโลแกรมที่ใช้ล่อเป้าศัตรูซึ่งจะช่วยให้ผ่านสถานการณ์บางช่วงของเกมได้อย่างง่ายดาย

รถบิ๊กฟูดคันเก๋าของป๋า Duke
       นอกจากการวิ่งไล่ยิงกับพวกต่าวดาวแล้วในภาคนี้ยังมีฉากที่เปิดโอกาสให้ขับรถใหญ่เข้าไปไล่บี้พวกมัน(รวมถึงรถบังคับด้วย แต่สลับกัน) แล้วก็ยังมีช่วงเวลาที่จะได้เล่นเป็น Duke เวอร์ชั่นที่ถูกย่อส่วนจนเหลือตัวเท่าตุ๊กตาฟิกเกอร์แล้วออกไปสู้กับศัตรูขนาดปกติหรือแม้กระทั่งหนูในครัวอีกต่างหาก นอกจากที่กล่าวมาแล้ว ตัวเกมก็ยังนำเสนอลูกเล่นยิบย่อยที่น่าสนใจเข้ามาให้ได้สำรวจกันในแบบที่ไม่เคยเห็นในเกมไหนๆมาก่อนอย่าง โต๊ะ Pinball , โต๊ะสนุ๊ก , ตู้สล๊อต ที่สามารถเข้าไปเล่นทั้งๆที่เป็นมุมมองบุคคลที่หนึ่งแล้วก็ยังมีคำสบถฮาๆให้ฟังอีก และที่ว่ามานี้ก็คือเอกลักษณ์ที่เป็นข้อดีที่สร้างความโดดเด่นทำให้เกมๆให้นี้ดูมีสง่าราศีขึ้นมามากเลยทีเดียว (แล้วก็คงมีแค่ในเกมนี้เกมเดียว)

Duke เมื่อย่อส่วน มันก็ดีอย่างนี้แหล่ะ
ไม่ใช่แค่ดูได้เท่านั้นแต่มันเล่นได้จริงๆ กับโต๊ะ pinball ที่ประกอบฉากนี่แหล่ะ
       โดยรวมแล้วสำหรับ DukeNukem:Forever ผมคงต้องบอกว่า สิ่งตัวเกมนำเสนอไม่ว่าจะเรื่องภาพและเกมเพลย์ นั้นทำออกได้อยู่ในขั้นที่ว่าดี  แต่มันก็ยังดูไม่ดีพอกับความคาดหวังที่ตัวผมเองและเชื่อว่าหลายๆคนมีไว้กับเกมนี้อย่างยาวนานในแบบที่ว่าเกือบจะ Forever สมชื่อของมันกันเลย เพราะไม่ว่าจะเป็นเรื่องกราฟิก การออกแบบของฉาก(โดยเฉพาะฉากภายนอกอาคาร) ของเกมที่เรียกได้ว่าจืดมาก, งานอนิเมชั่นของตัวละครหลายๆจุดที่ทำออกมาขัดหูขัดตา รวมไปถึงเอฟเฟคระเบิดไฟ-ระเบิดที่ดูอ่อนเกินไปสำหรับเกมแนวนี้ และที่สำคัญตัวเกมยังขาดความหลากหลายที่ควรจะมี ไม่ว่าจะแอ๊คชั่น-สภาพแวดล้อมที่พังทลายได้ที่มากขึ้น กับรายละเอียดเล็กๆน้อยๆที่น่าจะได้รับการขัดเกลามากกว่านี้ แต่ถึงยังไง DukeNukem:Forever ก็เป็นเกมๆหนึ่งที่ยังคงเอกลักษณ์เฉพาะตัวของมันไว้ได้ ถึงแม้ว่าตัวเกมการเล่นและภาพกราฟิกจะไม่ถูกอกถูกใจผู้เล่นกลุ่มปัจจุบัน แต่ถ้าหากกำลังมองหาเกมเดินยิงคลาสสิคที่ได้อารมณ์ของเกมยุคเก่าแล้วหล่ะก็ ใช้เกมนี้ตอบโจทย์ของคุณไปได้เลย

อันนี้เป็น Trailers ของ DukeNukem:Forever เมื่อปี 2001 (เสียดายที่ตัวปัจจุบันแหว่งไปเยอะ)


Good Stuff
+เกมการเล่นแนว FPS แบบคลาสสิค / ท้าทายำอสมควร
+การสู้บอสที่สนุก
+ด่านออกแบบมาสร้างสรรค์
Bad Stuff
-รายละเอียดหลายๆด้านควรได้รับการขัดเกลา
-ฉาก/เอฟเฟค จืดและธรรมดาจนเกินไปสำหรับเกมแนวนี้
-ไม่หลากหลายเท่าที่ควร

MY SCORE : 6.6/10 (ปรับ score นิด)

personal close comment
โดยส่วนตัวผมคิดว่า DukeNuken:Forever เป็นเกมที่เล่นสนุกในระดับนึงเลย แล้วที่สำคัญมันยังเป็นเกมภาคต่อที่ไม่ขี้เหล่ด้วย ถึงจะมีข้อบกพร่องอย่างที่กล่าวไว้ตอนท้ายของรีวิว แต่เกมนี้ก็เป็นตำนานเดินยิงสุดคลาสสิค ที่ยังสร้างไม่สมบูรณ์ดีก็เท่านั้น

REVIEW & WRITE BY: Tananset J.