Saturday, July 30, 2011

[Review] From Dust ( XBLA ,PC ,PS3)


[REVIEW] : From Dust , Ubisoft
Genres : Puzzle / God-game , Singleplayer Only
Platform : Xbox360(XBLA) , PSN , PC(Steam)  *pc ออกวันที่ 17ส.ค. | ps3 ยังไม่ออก*

                 ได้เวลากับการมาของเกมดาวน์โหลดฟอร์มใหญ่เกมที่ 2 จาก Summer of Arcade กันแล้ว สำหรับเกมเมอร์บน Xbox360 และ PC(ตามมาทีหลัง) ที่จะได้มาเล่นกับสิ่งที่เปรียบเสมือน "พระเจ้า" กับเกมที่มีนามว่า From Dust และอย่างที่บอกไปนั่นหล่ะครับ ถึงมันอาจจะฟังดูแปลกอยู่นิดๆ แต่เกมนี้คุณจะได้เล่นเป็นอะไรในแบบที่บอกไว้จริงๆ  เพราะอะไรนั้นเดี๋ยวผมจะพูดถึงในช่วงต่อไป



กำเนิด The Breath
                 เนื้อหาหลักของ From Dust จะว่าด้วยการเดินทางตามหาร่องรอยความรู้แห่งบรรพบุรุษของชนเผ่าเล็กๆที่ใส่หน้ากากตลกๆเผ่าหนึ่ง และแน่นอนทุกอย่างมันไม่ได้ราบรื่น พวกเขาเหล่านั้นจึงต้องมีการสร้างอำนาจเหนือธรรมชาติขึ้นมาเพื่อเป็นตัวช่วยในการบรรลุเป้าหมายที่เรียกว่า "Breath" ซึ่งมีอำนาจในการเคลื่อนย้ายมวลสารอย่างพวก ดิน น้ำ ลาวา และพืชพันธุ์ต่างๆ

ต้องสร้างหมู่บ้านรอบเสาโทเทมทั้ง 4 เพื่อเปิดประตูไปสู่แดนใหม่
                 เกมเพลย์ของ From Dust ผู้เล่นจะได้ควบคุมสิ่งที่เรียกว่า Breath ที่มีลักษณะเป็นเคอเซอร์คล้ายงูและใช้พลังต่างๆของมันเพื่อช่วยพาชาวเผ่าไปก่อตั้งหมู่บ้าน(ตามเสาโทเท็มที่กำหนด)ในแต่ละพื้นที่ในฉากเพื่อเปิดเส้นทางไปสู่ดินแดนใหม่ๆ ฉากต่างๆของเกมมีสภาพแวดล้อมเชิงกระบะทรายหลากหลายรูปแบบไม่ว่าจะเป็นเกาะร้าง ทะเลทรายแห้งแล้ง และดินแดนกลางภูเขาไฟ ซึ่งแต่ละฉากจะเปิดโอกาสให้ผู้เล่นสามารถคิดสรรหาวิธีการที่หลากหลายในการเอาชนะอุปสรรค์ที่แปลกใหม่(รวมถึงภัยธรรมชาติ) อยู่ตลอดเพราะองค์ประกอบของแต่ละฉากได้นำเสนออุปสรรค์ต่างๆในสภาพแวดล้อมแบบเรียลไทม์ที่มีการเปลี่ยนแปลงตลอด ซึ่งในบางทีคุณจะไม่สามารถคาดเดาได้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นจากสิ่งที่คุณได้ทำลงไป อย่างเช่นถ้าหากคุณจัดเนินดินไม่มั่นคงเมื่อกระแสน้ำ/คลื่นสึนามิ ผ่านเข้ามามันอาจจะทลายและทำให้น้ำท่วมหมู่บ้านได้ หรือในฉากที่มีต้นไม้ไฟ(ต้นไม้ที่จะปล่อยไฟออกมาเป็นช่วง) ถ้าหากคุณวางมันลงในตำแหน่งที่มีต้นพืชอยู่มันจะทำให้เกิดไฟไหม้และลามไปยังหมู่บ้านของคุณได้เช่นกัน

เมื่อมีหมู่บ้านชาวบ้านจะปลูกพืช และมันก็จะขยายกว้างออกไปผืนดิน
เกมสั้นๆ จำพวกกันหมู่บ้าน,เอาตัวรอดในโหมด challenge
               นอกจากความสามารถพื้นฐานที่มีให้แล้วในแต่ละฉากยังได้มีพลังเสริมที่แตกต่างกันไปตามสภาพของดินแดนนั้นๆที่คุณสามารถกดใช้เพื่อช่วยให้เกมง่ายขึ้น (เช่นการทำให้แหล่งน้ำเป็นเหมือนเยลลี่ชั่วคราว) ซึ่งจะได้มาจากการที่คุณตั้งหมู่บ้านรอบโทเท็มบางต้น และการที่คุณส่งชาวเผ่าออกไปนำความรู้จากแท่นศิลากลับมา นอกจากนั้นแล้วในเกมนี้ได้ใส่เนื้อหาปลดล็อคพิเศษ โดยที่คุณจะได้มาจากการกระจายพืชพุนธุ์ไปให้ทั่วดินแดน และส่งคนไปเก็บแท่นศิลาเพื่อปลดล็อคข้อมูลเพิ่มเติมและด่านพิเศษในโหมด challenge สั้นๆที่มีทั้งหมด 30 ด่านย่อยๆมาเล่นได้

พืชแปลกๆ แต่มีประโยชน์ กระจายน้ำ , พ้นไฟ , ระเบิดตามลำดับ

               ทั้งนี้ทั้งนั้น From Dust ก็ยังมีเรื่องจุกจิกน่าผิดหวังอยู่ หลักๆที่จะสังเกตเห็นได้ก็คือเรื่องมุมกล้องที่ไม่ใกล้ก็ไกลเกินไปที่ปรับได้เพียง 2 มุมและระบบค้นหาเส้นที่คอยกวนใจและเอาแน่ไม่ค่อยได้ซึ่งในบางช่วงมันจะทำให้หงุดหงิดได้เลยทีเดียว ทั้งนี้ก็เนื่องมาจากการออกแบบเพราะเกมนี้สภาพแวดล้อมทุกๆอย่างเป็นเรียลไทม์เส้นทางใหม่ๆอาจจะเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ (และคงทำให้ ai เอ๋อไปสักแป๊ป) แต่ถ้าเกมจะให้ผู้เล่นได้เลือกเส้นทางเองได้ก็คงดีไม่น้อย(ไม่ใช่ให้เลือกแต่ปลายทาง) และสำหรับเกมประเภทนี้หลายๆคนคงต้องคาดหวังโหมดฟรีเพลย์ที่เปิดให้สร้างสรรค์ดินแดนอย่างอิสระแต่ก็ต้องผิดหวังเพราะ from dust ไม่ได้ใส่โหมดดังกล่าวแยกมาต่างหาก (คุณจะมีโอกาสได้เล่นโหมดที่ว่านี้แบบเต็มรูปแบบก็จริง แต่จะเป็นเพียงแค่ด่านๆหนึ่งเท่านั้นและเกมจะบีบให้คุณจบ)

สีนามิ กับภูเขาไฟระเบิด(ยังมีธรณีสูบอีก)ไม่รู้จะ paradise ไปไหน
               โดยรวมแล้วเมื่อพิจารณาจากรูปแบบเกมเพลย์ที่แหวกแนวกับการผู้เล่นสามารถเล่นได้หลากหลายรูปแบบ กับการนำเสนอที่ไม่ค่อยจะมีให้เห็นกันบ่อยๆ และถึงแม้ว่าจะมีปัญหาจุกจิกของระบบหาเส้นทางที่ชวนหงุดหงิดได้ เกมนี้ก็ยังถือว่าเป็นเกมที่ดีเกมหนึ่ง แต่ก็น่าเสียดายที่ตัวเกมไม่มีโหมดการเล่นแบบฟรีเพลย์มาให้ซึ่งสำหรับเกมแนวนี้มันแทบจะเป็นอะไรที่ขาดไม่ได้เลย และอาจจะทำให้คุณค่าในการกลับมาเล่นซ้ำน้อยลงไปบ้าง แต่ด้วยคุณภาพและความหลากหลายของ From Dust ถือได้ว่ามันสมเหตุสมผลกับค่าตัว 1200point/14.99$ ของมันเลยทีเดียว

เกมเพลย์วีดีโอ



GOOD
+สภาพแวดล้อมแบบ sandbox ที่สวยงามและเปลี่ยนแปลงได้
+รูปแบบการเล่นหลากหลายและสร้างสรรค์
+ฉากและองค์ประกอบที่จำกัดแต่ไม่จำเจเกินไป
BAD
-ไม่มีโหมดฟรีเพลย์(แบบแยกต่างหากและปรับแต่งได้มากกว่าฉากสุดท้าย)
-มีมุมมองที่ใกล้และไกล(เกิน)เท่านั้น
-ระบบหาเส้นทางที่ทำให้หงุดหงิดได้

GAMESCORE : 7.7/10
review & screenshot by Tananset J.